กระบวนการวางแผนการตลาด (The marketing plan process) ประกอบด้วยขั้นตอนหลัก 7 ขั้นตอนดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 : Situational Analysis การวิเคราะห์สถานการณ์ประกอบด้วย 2 ปัจจัย ได้แก่
1.1 Internal Analysis คือการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน ประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆ คือ
1.1.1 การกำหนดปัจจัยที่เราต้องการจะวิเคราะห์ปัจจัยภาย (Assessment)
1.1.2 การตรวจสอบตลาดในปัจจุบัน (Marketing Audit)
1.1.3 การวิเคราะห์เครื่องมือทางการตลาด (Marketing Mix) 4ps
1.2 External Analysis คือ การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก โดยวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมในระดับมหภาค (Macro Environment) และการวิเคราะห์ในระดับจุลภาค (Micro Environment)
ขั้นตอนที่ 2 : SWOT หลังจากที่ได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกแล้ว จะนำปัจจัยต่างๆ มาทำ SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์จุดแข่ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร
ขั้นตอนที่ 3 : Objectives คือการกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายทางการตลาดขององค์กร
ขั้นตอนที่ 4 : Fundamental Strategies คือการกำหนดกลยุทธ์ โดยการกำหนดกลยุทธ์นี้จะมีพื้นฐานจากการใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์ลูกค้าที่เรียกว่า STP ซึ่งประกอบด้วย
4.1 Segmentation คือการแบ่งส่วนตลาด โดยใช้โมเดลของ Ansoff ในการวิเคราะห์และแบ่งส่วนตลาด
4.2 Targeting คือการกำหนดตลาดเป้าหมาย / การเลือกลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยใช้โมเดลของ Generic Strategies ในการวิเคราะห์ และกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
4.3 Positioning คือการวางตำแหน่งสินค้าหรือการบริการ โดยใช้โมเดลของ BCG ในการวิเคราะห์และวางตำแหน่งสินค้าหรือบริการขององค์กร
ขั้นตอนที่ 5 : Marketing Tactics เป็นขั้นตอนในการกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด ซึ่งก็คือแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ว่าองค์กรควรจะดำเนินกิจกรรมทางการตลาดอะไร อย่างไรบ้าง และจะใช้กลยุทธ์อย่างไรที่เหมาะสม โดยการกำหนดยุทธวิธีทางการตลาดจะพิจารณาใน 5 เรื่อง ดังนี้
5.1 Product ยุทธวิธีใช้ทางด้านสินค้า
5.2 Price ยุทธวิธีที่ใช้ทางด้านราคา
5.3 Place ยุทธวิธีที่ใช้ทางด้านสถานที่ และช่องทางการจัดจำหน่าย
5.4 Promotion ยุทธวิธีที่ใช้ในกิจกรรมส่งเสริมการขาย โปรโมชั่นต่างๆ
5.5 Service Mix ยุทธวิธีสำหรับการบริการ (กรณีที่องค์กรเป็นธุรกิจบริการ) ซึ่งประกอบด้วย Prople, Physical Evidence และ Process Mangement
ขั้นตอนที่ 6 : Implementation หลังจากที่เราได้ทำการกำหนดยุทธวิธี และกลยุทธ์ทางการตลาดในด้านต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเราก็จะนำไปปฏิบัติจริง
ขั้นตอนที่ 7 : Measurement and Control หลักจากการนำยุทธวิธีทางการตลาดไปปฏิบัติจริงแล้ว สิ่งที่จะตอบองค์กรได้ว่ายุทธวิธีนั้นๆ มีความเหมาะสม ใช้ได้ผล และประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น เราต้องทำการประเมินผลการปฏิบัติงาน และทำการควบคุม
สุดท้าย หลังจากที่เราได้ปฏิบัติครบทั้ง 7 ขั้นตอนแล้วตามภาพโมเดลด้านเห็นว่ามีเส้นประลูกศรที่ชี้โยงกลับขึ้นไปที่ Situation Analysis ซึ่งก็หมายถึงหลังจากที่เราได้ทำครบทุกขั้นตอนแล้ว ให้ย้อนกลับไปปฏิบัติในขั้นตอนที่ 1 ใหม่อีกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น